สายเฮลทีห้ามพลาด! ชวนไปรู้จักความสำคัญของ “โพรไบโอติก” ที่มีต่อร่างกายของเรา

เชื่อว่าทุกคนคงเคยคุ้นหูกันดีกับ “โพรไบโอติก” โดยเฉพาะสายเฮลทีรักสุขภาพ ที่อาจได้ยินจากโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบต่าง ๆ ที่มักจะหยิบยกหรือชูเอาข้อดีของส่วนผสมสุดฮิต อย่าง “โพรไบโอติก” ขึ้นมาเป็นจุดขายเพื่อจูงใจผู้บริโภคคนรักสุขภาพ ก็ด้วยข้อดีที่มีมากมายของโพรไบโอติกนั่นเอง ที่นับว่ามีความสำคัญต่อร่างกายของเราเป็นอย่างมาก วันนี้เราก็ไม่พลาดที่จะมาชวนทุกคนไปรู้จักกับ “โพรไบโอติก” จุลินทรีย์ที่ดีต่อสุขภาพ ตัวช่วยดูแลสุขภาพสำหรับคนยุคใหม่ จะดีแค่ไหน ก็ตามไปดูกันเลย!

ทำความรู้จัก “โพรไบโอติก” คืออะไร?

โพรไบโอติก (Probiotics) คือจุลินทรีย์ขนาดเล็กที่อาศัยอยู่ในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งมักถูกเรียกว่า ‘จุลินทรีย์ชนิดดี’ โดยจุลินทรีย์ประเภทนี้จะมีคุณสมบัติทนต่อกรดและด่าง สามารถจับที่ผิวของเยื่อบุลำไส้เพื่อผลิตสารต่อต้านหรือกำจัดเชื้อจุลินทรีย์อื่น ๆ ที่เป็นจุลินทรีย์ตัวร้ายหรือเชื้อโรคในลำไส้ของเราได้นั่นเป็นเพราะว่าในร่างกายของเรามีจุลินทรีย์อาศัยอยู่มากมาย มีทั้งจุลินทรีย์ที่ดีมีประโยชน์ และจุลินทรีย์ตัวร้ายที่ก่อให้เกิดโรคและเกิดผลเสียต่อร่างกาย ซึ่งหมายความว่าหากร่างกายของเรามีปริมาณโพรไบโอติกไม่เพียงพอ ก็จะส่งผลต่อการรักษาสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ มีผลกระทบต่อสุขภาพตามมา

โพรไบโอติกมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร?

“เพราะสุขภาพที่ดีเริ่มต้นที่ลำไส้” หลายคนคงได้ยินประโยคนี้กันมาบ้าง นั่นก็เพราะลำไส้เชื่อมโยงกับระบบต่าง ๆ ในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นระบบทางเดินอาหาร ระบบขับถ่าย อารมณ์ ระบบประสาท ตลอดจนระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งก็เป็นตัวยืนยันว่าลำไส้ก็เปรียบเสมือนฐานทัพใหญ่ที่เชื่อมโยงกับระบบอื่น ๆ ในร่างกาย หากลำไส้ของเราอ่อนเเอ อาจเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมา จากการศึกษาพบว่า ‘โพรไบโอติก’ เป็นจุลินทรีย์ที่มีส่วนสำคัญ ในการช่วยปรับสมดุลภายในลำไส้ให้แก่เหล่าจุลินทรีย์ดีได้เติบโตได้อย่างเต็มที่ และทำงานอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อต่อสู้กับแบคทีเรียร้ายที่บ่อนทำลายสุขภาพ โพรไบโอติกมีบทบาทมากมายที่มีประโยชน์กับร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น ช่วยรักษาสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียตัวร้าย หรือเชื้อโรคที่ฉวยโอกาสในร่างกาย กระตุ้นการย่อยอาหาร รวมไปถึงการบีบตัวของลำไส้เพื่อขจัดของเสียกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยอีกมากมาย ที่ชี้ว่าโพรไบโอติกมีประโยชน์ในการช่วยบรรเทาอาการผิดปกติในร่างกายในส่วนต่าง ๆ อีกด้วย อย่าง

  • โรคที่เกี่ยวกับทางเดินอาหาร เช่น กรดไหลย้อน ท้องอืด ท้องเฟ้อ ลำไส้แปรปรวน ลำไส้อักเสบ ลดภาวะไม่ทนต่อเอนไซม์แล็กโทส ท้องร่วงจากการติดเชื้อ ท้องร่วงจากการรับประทานยาปฏิชีวนะเป็นเวลานาน ท้องผูก มะเร็งลำไส้ใหญ่
  • โรคภูมิแพ้ เช่น ภูมิแพ้อากาศ โรคภูมิแพ้ของผิวหนัง
  • โรคในระบบทางเดินปัสสาวะ เช่น การติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ
  • โรคเกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์ เช่น อาการคัน การติดเชื้อในช่องคลอด

จุดเด่นของ Biosyn 15 Plus ที่แตกต่างจากโพรไบโอติกในท้องตลาด?

จากที่กล่าวมาข้างต้น ก็ทำให้ทุกคนรู้ถึงประโยชน์ของโพรไบติกกันไปแล้ว และการรับประทานอาหารที่มีโพรไบโอติก ก็เป็นตัวเสริมในการซ่อมแซมสุขภาพได้ดีเป็นอย่างดี ซึ่งเราสามารถพบได้จากอาหารทั่วไปที่เรารับประทานในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น โยเกิร์ต นมเปรี้ยว น้ำผลไม้ เครื่องดื่มจากถั่วเหลือง ผักดอง กิมจิ ชีสจากการบ่ม คีเฟอร์หรือบัวหิมะทิเบต มิโซะหรือเต้าเจี้ยวญี่ปุ่น เทมเป้หรือถั่วเหลืองหมัก เต้าเจี้ยวหมัก บัตเตอร์มิลค์ และชาหมัก เป็นต้น

และอีกหนึ่งทางเลือกที่ตอบโจทย์การดูแลสุขภาพสำหรับคนยุคใหม่ ง่าย ๆ แค่วันละ 1 ซอง จากผลิตภัณฑ์อาหารเสริม Biosyn 15 Plus นวัตกรรมใหม่ที่เหนือกว่าโพรไบโอติกจากท้องตลาดทั่วไป เพราะคัดสรรส่วนผสมที่ลงตัวที่สุด และมี Probiotics จุลินทรีย์ตัวดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพกว่า 10 สายพันธุ์ ที่ช่วยจัดการปัญหาในด้านต่าง ๆ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

  • Lactobacillus Reuteri ลดแบคทีเรียในช่องปากที่เป็นสาเหตุของฟันผุ
  • Bacillus Coagulans แก้ปัญหาลำไส้แปรปรวน ท้องอืด ภาวะติดเชื้อในระบบหายใจ
  • Lactobacillus Rhamnosus GG ช่วยป้องกันการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร
  • Lactobacillus Acidophilus ช่วยให้เซลล์ที่ผนังลำไส้แข็งแรง ระบบย่อยอาหารสมบูรณ์
  • Bifidobacterium Breve ช่วยป้องกันการติดเชื้อในทางเดินอาหารและช่องคลอด
  • Lactobacillus Reuteri ช่วยย่อยน้ำตาลแล็กโทส ทานนมแล้วไม่ย่อย ท้องอืด ท้องเสีย
  • Lactobacillus Paracasei เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ลดภาวะอักเสบ ลดอาการภูมิแพ้
  • Bifidobacterium Longum ช่วยย่อยคาร์โบไฮเดรตในทางเดินอาหาร
  • Bifidobacterium Infantis ช่วยกระตุ้นเซลล์ในร่างกายให้สร้างสารฆ่าเชื้อแบคทีเรีย
  • Bifidobacterium Bifidum ช่วยลดปัญหาในระบบทางเดินอาหาร ลดภาวะความเครียด นอกจากนี้ใน Biosyn 15 Plus ยังมีพรีไบโอติก (Prebiotics) กว่า 4 ชนิด ที่เป็นใยอาหารซึ่งเป็นอาหารของโพรไบโอติก ดังนั้นหากรับประทานอาหารพวกพรีไบโอติก ก็จะช่วยส่งเสริมฤทธิ์โพรไบโอติกได้ดียิ่งขึ้นนั่นเองโดยพรีไบโอติกดังกล่าว ประกอบไปด้วย
  • Fibersol-2 ช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลและไขมัน ส่งผลให้ระดับน้ำตาลและไขมัน โดยเฉพาะคอเลสเตอรอลในเลือดอยู่ในระดับปกติ
  • Inulin มีประโยชน์ต่อแบคทีเรียในทางเดินอาหารส่วนล่าง ช่วยกระตุ้นให้แบคทีเรียเจริญเติบโต ส่งผลให้สุขภาพดีขึ้น ย่อยและดูดซึมในลำไส้เล็กไม่ได้ จึงไม่ส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด
  • Fructo-oligosaccharide (FOS) ช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลจากอาหาร ช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคหลอดเลือด และโรคอ้วน กระตุ้นการพัฒนาของแบคทีเรียในลำไส้
  • Galacto-oligosaccharide ช่วยในเรื่องของผิวพรรณ ป้องกันความแห้งกร้านของผิวและการหยุดชะงักของเคราตินในผู้หญิงที่มีอายุ ซึ่งจะไปช่วยกระตุ้นในการเสริมสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนัง

และที่สำคัญไปกว่านั้น Biosyn 15 Plus มีผลการตรวจแล็บจุลินทรีย์ครบตามที่แจ้ง ซึ่งผลิตและนำเข้าจากประเทศไต้หวัน มั่นใจปลอดภัย เพราะได้รับการรับรองจาก อย. เลขที่ 10-3-07163-5-0001 รสชาติอร่อย รับประทานง่าย นี่แหละทางเลือกดูแลสุขภาพของคนยุคใหม่อย่างเรา ลองเลย!

เอกสารอ้างอิง

1. Maria Kechagia, Dimitrios Basoulis, Stavroula Konstantopoulou, et all. Health Benefits of Probiotics: A Review. [Online].
Available from: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4045285/
2. Hong Zhang, Chiajung Yeh,, and H. Kathleen Dannelly. Prospective study of probiotic supplementation results in immune stimulation and improvement of upper respiratory infection rate.[Online].
Available from : https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5995450/
3. De Vrese M1, Schrezenmeir J. Probiotics, prebiotics, and synbiotics.[Online].
Available from : https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/18461293

บทความอื่นๆ

© 2020 BiosynPlus. All Rights Reserved.

© 2020 BiosynPlus. All Rights Reserved.